TRÔNG CÂY CHÀ LÀ NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CHO RA TRĨU TRÁI

Cây chà là được trồng để làm cảnh hoặc lấy quả làm thực phẩm, loại quả giàu dinh dưỡng này có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Chà là đem lại nguồn lợi kinh tế cao, chùm quả rất sai đạt năng suất. Loại cây này không quá khó trồng, kỹ thuật không yêu cầu cao. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về mua giống và cách trồng cây chà là, hãy cùng Loan Cây Giống tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. CÂY CHÀ LÀ ĂN TRÁI LÀ GÌ?

Cây chà là Trung Đông hay còn gọi là cây chà là Israel, được xem là biểu tượng của khối Ả Rập. Chà là thuộc họ Cau có tên gọi khoa học là Phoenix loureiri, có nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Phi, vịnh Ba Tư. Khi du nhập vào Việt Nam, cây chà là Trung Đông được trồng làm cây cảnh và thu hoạch quả, vì là giống cây chà là ăn trái có năng suất và giá trị về mặt kinh tế cao.

1.1 Tìm hiểu thông tin cây chà là

Chà là, có tên khoa học là Phoenix dactylifera, thuộc họ Palmae, có nguồn gốc từ Bắc Phi và được trồng phổ biến ở Hy Lạp và các quốc gia Trung Đông. Cây chà là có hình dạng giống cây dừa với thân và lá, tuy nhiên, lá của chà là dài hơn lá dừa (khoảng 4-6m) và có bẹ lá chứa nhiều gai nhọn. Thân cây chà có thể cao lên đến 40m, đường kính từ 40-60cm, và rễ có thể lan ra từ 10-15m. Tán lá của cây rộng khoảng 8m. Thời gian cây chà cần để cho trái có thể kéo dài từ 80-90 năm.

Chà là cây thích hợp trồng trên đất cát, đặc biệt là trong vùng hoang mạc như ở một số tỉnh của chúng ta. Cây chà là có khả năng thích ứng với đất cát và phát triển tốt nếu có mạch nước ngầm. Ngoài ra loại cây này cũng có khả năng chịu đựng độ mặn cao và lượng mưa hàng năm từ 250mm trở lên. Cây chà là có khả năng thích nghi tốt khi nhiệt độ môi trường thay đổi.

Cây chà bắt đầu nở hoa vào tháng 2-3 và quả chín có thể thu hoạch từ tháng 8-12. Điều đáng chú ý là cây chà đã có thể cho quả khi mới 3 tuổi, tuy nhiên việc có quả hay không phụ thuộc vào việc chăm sóc cây. Dựa trên các đặc điểm sinh học của chà là, có thể thấy rằng cây này hoàn toàn phù hợp với khí hậu và đặc điểm đất của các tỉnh, đặc biệt là vùng cát ven biển như Phan Thiết.

Quả chà là có vị ngọt đậm, giàu vitamin, chứa nhiều chất xơ và chất oxy hóa chống lại bệnh tật. Vì vậy hiện nay một số nơi trên thế giới trồng loại cây này rất nhiều, chủ yếu để lấy quả làm thực phẩm. Quả của chà là mọc thành từng chùm lớn, khi chín có hình dáng như quả nho khô kích thước lớn. 

1.2 Trồng chà là Trung Đông bao lâu thu hoạch được?

Nhìn chung, cây chà là Israel cho quả sớm, mang lại hiệu quả kinh tế cao và dài lâu. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc cây chà là Trung Đông sẽ có thể thu hoạch sau khoảng 2 – 2,5 năm, kéo dài trong 25 – 30 năm, mỗi năm thu hoạch trung bình 100 – 150 kg quả/cây.

>>> Xem thêm: Giá bán cây Chà Là giống

2. CÓ MẤY LOẠI CHÀ LÀ HIỆN NAY

Có rất nhiều loại chà là, nhưng có thể phân thành 3 nhóm phổ biến sau:

2.1 Chà Là ăn trái

Chà Là ăn trái là giống chà là có giá trị nhất trong 3 giống phổ biến nhất. Tuy vậy, giống cây này cho ra trái to, khi chín có màu vàng hoặc đỏ nâu đẹp mắt. Đặc biệt, lớp cơm dày và mềm, vị ngon ngọt nên mang đến giá trị kinh tế cực cao. Phân cấp Chà Là ăn trái bao gồm 4 giống được ưa chuộng nhất đó là:

- Kurma KL1 HYBRID Tropis Thailand: Xuất xứ từ Thái lan, cho ra quả màu vàng và là thành phẩm lai tạo từ giống Deglet Noor và Barhee.

- Deglet Noor: Quả chín có màu vàng, đem phơi khô ăn rất dẻo và ngon.

- Barhee: Quả của Chà Là Barhee thường dùng ăn tươi cho vị ngon nhất. Quả màu vàng tươi hoặc đỏ nâu tùy loại, mùi thơm nhẹ khá giống mùi của Hồng giòn. Cắn vào bên trong cảm nhận độ giòn ngọt mới lạ.

- Medjool: Quả to. Khi chín, quả chuyển màu đỏ và ăn rất ngọt.

2.2 Chà Là cảnh

Chà là cảnh hay còn gọi là Phoenix Canariensis Palm. Loại này cũng cho quả nhưng không ngon ngọt bằng Chà là ăn trái. Thịt quả mỏng, vị nhạt và chát. Mặt khác, Chà Là cảnh có dáng cao thẳng tắp nên thường được trồng để làm cảnh.

2.3 Chà Là rừng

Chà Là rừng có tên gọi khoa học Phoenix Roebelenii Palm. Loại Chà Là này cũng trồng làm cảnh nhưng ít được ưa chuộng tại Việt Nam.

3. KỸ THUẬT TRỒNG CÂY CHÀ LÀ CHO NĂNG SUẤT CAO

3.1 Quy cách chậu và giá thể nuôi dưỡng 2 tháng đầu

Kỹ thuật trồng cây chà là ăn trái trong giai đoạn dưỡng cây trong chậu giúp cây cứng cáp và chuẩn bị một bộ rễ khỏe trước khi ra môi trường đất.

Đất: Trộn tỷ lệ 50% cát + 40% đất + 10% mùn hữu cơ để tạo độ thông thoáng nhất để rễ cây con dễ phát triển.
Chậu: Chuẩn bị chậu kích thước cao 30-35cm x rộng 18-22cm để đạt kích thước tối ưu cho bộ rễ.
Lịch trình dinh dưỡng và chăm sóc trong giai đoạn 1-8 tuần đầu trong chậu như sau:

- Lần 1 sau khi sang chậu gồm: Humic (5gram /0,5lít nước) + Neb 26 Hoa Kỳ (1ml/4 lít nước)

- Lần 2 sau 1 tuần: Humic (5gram/0,5lít nước)

- Lần 3 sau 2 tuần: Humic (5gram/0,5lít nước)

- Lần 4 sau 3 tuần: Humic (5gram /0,5lít nước) + phân vi sinh dạng viên hoặc bột (50 gram/gốc) hàm lượng 4-3-3.
- Lần 5-6-7-8 cách 1 tuần: Humic (5gram/0,5lít nước + vi sinh dạng viên hoặc bột (50 gram/gốc) hàm lượng 4-3-3.

3.2 Chuẩn bị đất trồng và chăm sóc sau 8 tuần đầu tiên

Sau 2 tháng đầu tiên trồng trong giá thể thì đã có thể mang cây ra đất trồng. Kỹ thuật như sau:

- Chuẩn bị hố trồng: có kích thước 100x100cm sâu 30-50cm. Bón lót 1kg lân nung chảy + 1 xe rùa phân hữu cơ đã xử lý ủ hoai.

- Quy cách trồng: 5×6 hoặc có thể trồng rộng hơn để thuận tiện cơ giới hóa trong việc chăm sóc cây sau này.

- Tiến hành lót trừ sâu Vifu super trước khi chuyển cây từ bầu ra đất theo các định lượng sau:

 + Tưới Humic 100gram/20lít nước và tưới đều mỗi cây 4lít.

 + Sau 7 ngày trồng thì bón hữu cơ dạng viên hàm lượng 4-3-3 mỗi gốc 200gram.

 + Sau trồng 3-4 tuần thì hòa tan Lân đỏ (10ml) + NPK 20-10-10 (100gram) vào 20lít nước, tiến hành tưới 1lít nước/gốc.

 + Cứ sau một tháng thì tiến hành lại như trên.

Để phòng các bệnh trên lá, hãy áp dụng kỹ thuật trồng cây chà là ăn trái như sau:

- Dùng Mancozeb hoặc Ridomil phun 10gram/4 lít nước đều hệ lá cho 50 cây con mỗi tháng 1 lần.

- Phun Vi lượng hệ lá sau khi cho ra hố trồng 3 ngày và cứ 1 tháng tiến hành 1 lần.

3.3 Kỹ thuật trồng cây chà là ăn trái sau 2 tháng trồng ra đất

Do chà là là loại cây nhiệt đới ưa ánh sáng và nước, nên hãy cung cấp đầy đủ nước cho cây nhất là thời kì mới trồng. Nếu bạn trồng cây vào mùa khô thì tăng lượng nước tưới cho cây chống đất bị khô. Nếu trồng ở vùng đất cát hoặc sỏi khô thì có thể quấn rơm rạ quanh gốc để tránh bốc hơi nước trong đất và kết hợp tưới chế phẩm sinh học Neb 26 để giữ ẩm tăng lượng sinh vật keo đất.

3.4 Cách chăm sóc cây chà là ăn trái trong năm đầu tiên

Để trồng cây chà là ăn trái phát triển tốt và đạt năng suất cao thì việc bón phân là điều cần thiết. Sau khi cây trồng được 2 tháng cho đến hết năm tuổi đầu tiên, bạn hãy chăm sóc cây theo hướng dẫn:

Bón thúc cho cây bằng một lượng phân hữu cơ và vô cơ bao gồm 300gram phân vi sinh + 100gram phân NPK 16-16-16 hoặc NPK 15-15-15. Lặp lại 6 lần trong năm đầu tiên, mỗi lần cách nhau 40-50 ngày.

Phun qua lá Neb-26 để tăng độ dày và diệp lục cho lá, củng cố vi lượng trong quá trình dưỡng tán cây định kỳ 30 ngày 1 lần.

3.5 Kỹ thuật trồng cây chà là ăn trái năm thứ 2

Bón 2 xe rùa phân chuồng ủ hoai + 2kg phân lân + 500gram vi sinh.

Bón tăng lượng phân bón chia ra làm 4 đợt hàm lượng: 500gram phân vi sinh + 200 gram phân NPK 16-16-16.
Phun phân bón lá Neb-26 (USA) thúc đẩy quá trình hoàn thiện cành lá của cây (ưu tiên bón lá humic và canxi-bo).

Cắt tỉa cành lá già bên dưới và chèn chai nước suối để gốc nỡ thân nhanh to hơn vì hệ thống cành lá phát triển nhanh và mạnh.

Vào thời kỳ cây ra hoa cần áp dụng kỹ thuật trồng cây chà là ăn trái nghiêm ngặt, có phương án che chắn bảo quản hoa bằng giấy dầu chống côn trùng.

3.6 Cách chăm sóc cây chà là ăn trái từ năm thứ 3

Bón tăng cường lượng Canxi-Bo giúp cây cứng khỏe hơn, dùng dạng bột hoặc dưới dạng bón lá.
Từ năm thứ 3 là cây đã cho quả, năm nào cây sai quả cũng cần tăng lượng phân định kỳ như trên để bổ sung dưỡng chất cho cây.

Dinh dưỡng thúc đẩy quá trình ra hoa đậu quả gồm: 300gram NPK 20-20-15 + 2kg phân vi sinh kết hợp tưới nước giữ ẩm vừa đủ và cấp đầy đủ nước. Kết hợp phun phân thành phần chính là vi lượng Neb 26 dạng hấp thu qua lá cho tán cây định kỳ 15 ngày/lần. Duy trì 8 đợt phân như vậy trong 4 tháng ra hoa đậu quả đến thu hoạch.

Đối với các cây đã trưởng thành hơn 3 năm thì áp dụng kỹ thuật trồng cây chà là ăn trái như trên, tăng hoặc giảm lượng phân theo nhu cầu của cây, theo hệ lá và quả của cây.

---

VƯỜN ƯƠM LOAN CÂY GIỐNG

Địa chỉ: 45 Đường Nguyễn Hoàng, Tổ 2, Ấp 2, Xã Sông Trầu, H. Trảng Bom, Đồng Nai

Hotline: 0978.717.512 - 0964.943.455

Email: loancaygiong@gmail.com